Khái niệm Tủ cách ly Isolator

Tủ cách ly Isolator là một thiết bị không khí sạch được sử dụng để tạo ra một phân cách gần như hoàn toàn giữa sản phẩm, thiết bị sản xuất, nhân viên kỹ thuật và môi trường làm việc xung quanh trong môi trường phòng sạch công nghiệp.

Trong một số ứng dụng nhất định, ngoài luồng không khí một chiều trong phòng sạch, cần có các biện pháp bổ sung để ngăn chặn các chất gây ô nhiễm.

Tủ cách ly Isolator thường được sử dụng để đảm bảo mức độ kiểm soát ô nhiễm cao và có thể thay thế cho các phòng sạch cấp độ cao. Chúng có hệ thống lọc khí tích hợp, giảm đáng kể hạt bụi và kích thước nhỏ gọn giúp dễ dàng làm sạch bên trong. Áp suất không khí dương được duy trì để ngăn chặn xâm nhập ô nhiễm và các hoạt động của công nhân được thực hiện thông qua các cụm găng tay kín.

Cấu hình tủ cách ly Isolator

Cấu hình của tủ cách ly Isolator có thể được chia thành 2 loại chính: đóng và mở. Tủ cách ly đóng được thiết kế để hoàn toàn kín, không cho phép không khí ô nhiễm hoặc chưa được lọc xâm nhập vào trong quá trình sử dụng.

Mặc dù cung cấp bảo vệ hiệu quả nhất chống lại các tạp chất trong không khí, nhưng chúng có thể làm chậm quá trình sản xuất hoặc chế biến.

Tủ cách ly Isolator
Tủ cách ly Isolator

Trái lại, tủ cách ly mở thường được sử dụng phổ biến hơn trong các quy trình vô trùng liên quan đến sản phẩm, khi sản phẩm hoặc các thành phần của nó liên tục di chuyển vào và ra khỏi không gian làm việc thông qua một cổng. Cổng này được thiết kế đặc biệt để ngăn không khí xâm nhập vào vỏ tủ cách ly bằng cách cung cấp một luồng không khí đã được lọc ra ngoài ổn định. Khi bên trong tủ cách ly đang được khử nhiễm, cống thoát thường phải được niêm phong cho đến khi quy trình hoàn tất.

Ưu điểm và Hạn chế của tủ cách ly Isolator

Ưu điểm

  • Chúng có thể cung cấp giải pháp thay thế cho các phòng sạch tiêu chuẩn ISO 5, giảm nhu cầu xây dựng các cơ sở phòng sạch cấp độ cao.
  • Có thể được lắp đặt trong các phòng sạch cấp độ thấp hơn mà vẫn đảm bảo môi trường làm việc vô trùng.
  • Dễ dàng khử nhiễm và theo dõi hơn, đảm bảo mức độ vô trùng cao.

Hạn chế

  • Isolator có hạn chế tính linh hoạt và yêu cầu vật lý, cũng như yêu cầu máy móc bên trong phải đảm bảo độ tin cậy cao để tránh lỗi trong quá trình sử dụng.

Xem thêm:

Lợi ích của tủ cách ly Isolator trong sản xuất vô trùng

Buồng khử trùng VHP là gì?